“Tây Tiến” là bài thơ nổi tiếng
của nhà thơ xứ Đoài Quang Dũng. Nói đến Tây Tiến, người ta nói đến một
thứ ngôn ngữ thơ tài hoa, đậm màu sắc bi tráng và lãng mạn. Bài thơ có
nhiều hình ảnh đẹp, nhiều câu chữ xuất thần. Chữ “Hoa” xuất hiện ba lần
trong toàn bài, đạt tới sự thăng hoa của cảm xúc nhưng nhiều người chưa
hiểu thật đúng và sâu sắc ý thơ.
Chữ “Hoa” thứ nhất xuất hiện trong dòng thứ 4, khổ 1 của bài thơ gợi ra nhiều cách hiểu khác nhau:
“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát Hoa về trong đêm hơi”
Chữ “Hoa” trong hình ảnh “Hoa về trong
đêm hơi” ở câu thơ trên có nhiều người ( nhất là học sinh) hiểu theo
nghĩa: Đoàn quân Tây Tiến về Mường Lát trong đêm mang theo cả hương hoa
rừng. Cách hiểu thứ hai nghiêng về nghĩa vốn có của từ “Hoa” nghĩa là
bông hoa rừng. Khi phân tích , bình giảng cũng có người hiểu theo nghĩa
“Hoa” chính là hình ảnh ẩn dụ chỉ các chiến sĩ Tây tiến. Đôi khi người
ta cũng cho rằng đó chỉ là một thủ pháp lạ hóa ngôn từ của Quang Dũng
mà thôi. Sách giáo khoa không có phần chú thích chữ này,và thực tế cho
thấy , khi tìm hiểu bài thơ, ít có nhà nghiên cứu, hay người viết nào
luận bàn thật sâu sắc từ này, vì chưa hiểu rõ nên người ta thường bỏ qua
vẻ đẹp của nó.
Nhìn lại một số các hiểu từ “hoa” như
trên, tôi cho rằng chưa thỏa đáng. Cách hiểu thứ nhất là cách hiểu suy
diễn, vì ở đây không hề xuất hiện từ “hương”, do đó không thể hiểu là
“Hương hoa”. Theo cách hiểu thứ hai, đặt trong văn cảnh bài thơ, đoàn
quân Tây tiến về Mường Lát trong đêm, chữ “Hoa” với nghĩa là “Hoa rừng”
tỏ ra không phù hợp vì trong đêm tối, nhất là đêm hơi, đêm sương nhà thơ
dù tinh tế đến đâu cũng không thể nhìn thấy vẻ đẹp của hoa. Cách hiểu
thứ ba, mới nhìn có vẻ hợp lý hơn hai cách trước, tuy nhiên, trong văn
học, người ta thường lấy hoa làm biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ,
chứ không thấy “Hoa” là biểu tượng cho người lính bao giờ. Vì thế, cũng
không nên hiểu theo cách đó. Còn nếu nói, đó chỉ là thủ pháp lạ hóa về
ngôn từ của nhà thơ, thì chỉ đúng phần nào, vì dụ lạ hóa đến mức nào,
ngôn từ cũng phải mang trong nó một ý nghĩa, một hàm ý nào đó.
Theo “Từ điển tiếng việt” chữ “Hoa”
đứng một mình mang tới 7 nghĩa, nhưng áp vào trường hợp trên, tôi thấy
không có từ nào phù hợp. Chữ “Hoa” trong từ ghép có tới 51 từ, trong đó
chỉ có 2 từ là “Hoa đăng”,”Hoa đèn” hay “Hoa chúc” ( Từ điển Hán Việt-
Đào Duy Anh) mang tính chất phù hợp hơn cả. Nhưng ta nên lý giải như thế
nào để đúng với bài thơ ?
Đi tìm một cách luận giải hợp lý, tôi
cho rằng để hiểu chữ “Hoa” thứ nhất ta nên bàn thêm về chữ “Hoa” thứ
hai trong khổ thơ tiếp theo:
“Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao giờ
Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc về Viêng Chăn xây hồn thơ”
Chữ hoa ở đây đặt trong từ “đuốc hoa”
(hoa chúc), nghĩa là những ngọn đuốc trong đêm liên hoan của các chiến
sĩ Tây Tiến với đồng bào dân tộc miền Tây. Ngọn đuốc đối với những người
lính hành quân trong rừng đêm vừa là phương tiện soi đường, vừa là một
thứ vũ khí đối phó với thú dữ. Trong bài “ Việt Bắc”, Tố Hữu cũng viết :
“ Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay”
Trở lại với chữ “Hoa” thứ nhất trong khổ
thơ đầu của bài thơ Tây Tiến, chúng ta cần hiểu theo nghĩa “Đuốc Hoa”.
Đây là cách hiểu chính xác hơn cả. Chữ “Hoa” đạt tới sự thăng hoa trong
cảm xúc Quang Dũng. Nhìn từ xa đoàn quân Tây Tiến hành quân về Mường Lát
mang theo những ngọn đuốc giống như một dòng sông hoa lung linh, ẩn
hiện trong đêm sương. Cách hiểu hiểu này cũng phù hợp với nỗi nhớ mênh
mang, chơi vơi của nhà thơ ở những dòng thơ đầu. Sự lạ hóa trong ngôn từ
của Quang Dũng thật tài hoa, mang đầy chất lãng mạn. Chính sự lạ hóa
này làm cho hình ảnh đoàn quân Tây Tiến đẹp hơn, thơ hơn rất nhiều.
Trong bài thơ Tây Tiến, chữ “Hoa” cũng xuất hiện trong đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp thơ mộng của sông nước miền Tây:
“Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”
Chữ “Hoa” đã thể hiện cảm nhận tinh tế
của nhà thơ về thiên nhiên. Hình ảnh những bông hoa rừng đong đưa như
làm duyên trên dòng nước lũ làm khổ thơ đẹp hơn rất nhiều, Ba chữ “Hoa
đong đưa” gợi một cảm xúc rất tình tứ và duyên dáng. Viết về vẻ đẹp của
hoa rừng, ít nhà thơ nào viết được như vậy.
Cả ba chữ “Hoa” trong bài thơ Tây Tiến đều đẹp, hoa(1) đẹp vẻ huyền ảo, hoa (2) đẹp lung linh, và hoa (3) đầy duyên dáng.
Tóm lại, tuy chữ : hoa” chỉ là một chữ
nhỏ trong bài thơ Tây Tiến, song chỉ một chữ thôi, Quang Dũng đã thể
hiện những cảm nhận thật tinh tế và sự thăng hoa tuyệt vời trong cảm
xúc. Nếu hiểu thật đúng và sâu sắc ý thơ, chúng ta sẽ thấy bài thơ hay
và đẹp hơn rất nhiều.
Trần Tuấn Ngọc
Trường THPT số 2 Bát Xát
Xã Bản Vược, Bát Xát, Lào Cai
Theo: Phongdiep.net