“Chiếc thuyền ngoài xa”
Con người trần trụi đời thường (ST)
Con người trần trụi đời thường (ST)
"Trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyện ngắn, cốt truyện thường không đóng một vai trò nào đáng kể. Nhà văn tập trung chú ý vào thân phận con người, tính cách nhân vật và đã huy động vào đấy tâm hồn đa cảm dồi dào ấn tượng tươi mới và xúc động về cuộc sống, bút pháp chân thực và một giọng văn trữ tình trầm lắng ấp áp" (Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Minh Châu những năm 80 và sự đổi mới cách nhìn về con người, T.C Văn học, 1993, số 3, tr.20). Có thể nói Chiếc thuyền ngoài xa là một biểu hiện của xu hướng tìm tòi khám phá trong văn của Nguyễn Minh Châu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung cằn cỗi và cơ cực, đau đáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống đời thường trăm đắng ngàn cay. Trên tinh thần quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh Châu đã lấy con người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống. Mặc dù không phủ nhận văn chương gắn với cái chung, với cộng đồng nhưng Nguyễn Minh Châu còn muốn thể hiện một quan niệm văn chương trước hết phải là câu chuyện của con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tất cả chiều sâu.
Hiện thực của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa không
phải là bức tranh hoành tráng của mảnh đất chiến trường xưa A So từng ghi dấu
bao chiến công, cũng không phải là những con người tạc dáng đứng hào hùng của
mình vào lịch sử. Nhân vật Phùng trở về với mảnh đất từng chiến đấu, một người
lính năm xưa giờ là phóng viên ảnh trở về ghi lại những vẻ đẹp cuộc sống đời
thường cho bộ ảnh lịch quê hương đất nước, phản ánh cuộc sống lao động khoẻ
khoắn tươi rói của những con người dựng xây đất nước, đi tìm vẻ đẹp bí ẩn của
màn sương buổi sáng bổ sung cho tấm ảnh lịch hoàn chỉnh (!). Thế nhưng,
những gì anh chứng kiến đã khiến anh và những người bạn của mình nhận ra một sự
thật gắn với cuộc sống của những người dân chài lam lũ: "Cuộc
sống cứ lênh đênh khắp cả một vùng phá mênh mông. Cưới xin, sinh con đẻ cái,
hoặc lúc nhắm mắt cũng chỉ trên một chiếc thuyền. Xóm giềng không có. Quê hương
bản quán cả chục cây số trời nước chứ không cố kết vào một khoảnh đất nào".
Từ cuộc sống ấy, những bi kịch tiềm ẩn khiến con người phải ngỡ ngàng. Một câu
chuyện đơn giản nhưng đã chứa đựng những phát hiện mới mẻ hàm chứa quan niệm
văn chương hướng về con người của Nguyễn Minh Châu. Nếu chỉ nghĩ suy một cách
xuôi chiều đơn giản, cuộc sống khi có ánh sáng cách mạng sẽ đổi đời cho số phận
người lao động, sẽ xoá tan những bi kịch đè nặng lên kiếp người. Thế nhưng
Nguyễn Minh Châu đã chỉ rõ cho chúng ta : cách mạng không phải giải quyết bi
kịch trong một sớm một chiều, con người vẫn phải đối diện với những bi kịch đời
mình, dung hoà với nó. Cách lý giải về con người của Nguyễn Minh Châu còn ẩn
chứa những suy ngẫm về số phận dân tộc phải trải qua những khổ đau để đối diện
với hiện thực bao thách thức.
Người nghệ sĩ nhiếp ảnh đi tìm những vẻ đẹp đích thực của cuộc sống, ngỡ như
anh đã phát hiện ra một khung cảnh thật đáng yêu đáng ca tụng, hướng người xem về
cái đẹp có thể làm quên đi những phiền não cuộc sống: "Qua
khuôn hình ánh sáng, tôi đã hình dung thấy trước những tấm ảnh nghệ thuật của
tôi sẽ là vài ba chiếc mũi thuyền và một cảnh đan chéo của những tấm lưới đọng
đầy những giọt nước, mỗi mắt lưới sẽ là một nốt nhạc trong bản hòa tấu ánh sáng
và bóng tối, tượng trưng cho khung cảnh bình minh là một khoảng sáng rực rỡ đến
mức chói mắt, trong khoảng sáng đó sẽ hiện lên trong tầm nhìn thật xa những
đường nét của thân hình một người đàn bà đang cúi lom khom, sải cánh tay thật
dài về phía trước kéo tấm lưới lên khỏi mặt nước, và phía sau lưng người đàn
bà, hình một ngư phủ và một đứa trẻ đứng thẳng trên đầu mũi thuyền, dùng lực
toàn thân làm đòn bẩy nâng bổng hai chiếc gọng lưới chĩa thẳng lên trời."
. Và những người dân vùng biển ấy hiện lên thật đáng yêu, đáng ca ngợi: cuộc
sống lao động đầm ấm khoẻ khoắn, những con người gặp gỡ thật đáng yêu...Tất cả
những ấn tượng ấy sẽ không bị phá vỡ nếu như không có sự xuất hiện của chiếc -
thuyền - ngoài - xa. Người đàn ông xuất hiện cùng với người đàn bà trong khung
cảnh nên thơ đã nhanh chóng phá vỡ đi cảm giác thăng hoa nghệ thuật bằng trận
đòn dây lưng quật thẳng tay vào người vợ không thương xót. Có lẽ khó ai
hình dung cảnh tượng ấy lại diễn ra trong bối cảnh cuộc sống mới, nó hoàn toàn
đối lập với điều chúng ta hằng xây dựng cho cuộc sống này "người yêu người, sống để yêu nhau"
(Tố Hữu). Điều bất công diễn ra nhức nhối trước mắt người lính từng chiến đấu
cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng con người đã làm nên một cơn giận
bùng phát. Bản thân anh nghĩ về người đàn ông kia như "gã đàn ông "độc ác
và tàn nhẫn nhất thế gian", còn người phụ nữ xấu xí
mặt rỗ kia đích thị là nạn nhân đáng thương nhất của nạn bạo hành trong gia
đình. Hành động tấn công gã đàn ông khiến cho anh ngộ nhận mình là anh hùng:
"Tôi nện hắn bằng tay không, nhưng cú nào ra cú ấy,
không phải bằng bàn tay một anh thợ chụp ảnh mà bằng bàn tay rắn sắt của một
người lính giải phóng đã từng mười năm cầm súng. Tôi đã chiến đấu trong mấy
ngày cuối cùng chiến tranh trên mảnh đất này. Bất luận trong hoàn cảnh nào tôi
cũng không cho phép hắn đánh một người đàn bà, cho dù đó là vợ và tự nguyện rúc
vào trong xó bãi xe tăng kín đáo cho hắn đánh". Nhưng
phản ứng của người đàn bà trước ông chánh án đã khiến anh choáng váng: "Quí
tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó...".
Hoá ra, người cần được thông cảm lại là những quan toà cách mạng có lòng tốt
nhưng "các chú đâu có phải là người làm ăn... cho nên các
chú đâu có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc".
Người đàn bà khốn khổ ấy đã không chối bỏ người đàn ông đích thực của mình, dù
trong lòng đau đớn khi hàng ngày phải chịu những trận đòn, phải chứng kiến cảnh
hai cha con đối xử với nhau như kẻ thù, phải chấp nhận cuộc sống đương đầu nơi
gió bão.Có người đã nhận định: Chiếc thuyền ngoài xa
là hình tượng có ý nghĩa biểu tượng, như vẻ đẹp của một bức tranh toàn bích,
nhưng đàng sau hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp là cuộc sống đầy khắc nghiệt, dữ
dội và những số phận con người vật vã trong cuộc mưu sinh. Hoá ra hành trình
tìm kiếm hạnh phúc không hề đơn giản : người đàn ông kia dù cục súc nhưng trên
chiếc thuyền phải có lúc có đàn ông, hạnh phúc đơn giản khi cả nhà quây quần
trong bữa ăn trên chiếcthuyền khiến người đàn bà nhẫn nhục chịu đựng tất cả.
Hành trình của gia đình kỳ lạ kia vẫn tiềm ẩn những nguy cơ: đứa con yêu mẹ sẵn
sàng đánh nhau với bố, thủ dao găm tìm dịp trả thù, những trận đòn tàn khốc có
thể làm cho người đàn bà kia gục ngã bất cứ lúc nào...Thế nhưng trong cuộc sống
nghèo khổ, chật vật và ngày ngày phải nuôi đủ cho mười miệng ăn trên chiếc
thuyền ọp ẹp, người đàn bà ấy là hiện thân của một sự hy sinh vô bờ bến.Tình
yêu chồng con được nhìn nhận từ cuộc đời trăm đắng ngàn cay có vẻ đẹp riêng
khiến cho "một cái gì mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công
của cái phố huyện vùng biển". Sự vỡ lẽ ấy chính là sự
phá vỡ những quan niệm giản đơn về tình yêu, hạnh phúc, về lòng nhân ái, sự
khoan dung...mang giá trị nhân bản sâu sắc. Những kết hợp ấy trong tác phẩm của
Nguyễn Minh Châu đem đến cái nhìn đa diện về số phận con người.
Nếu như trước kia, trong văn học
1945 - 1975, khi đề cập đến số phận con người thì bao giờ các nhà văn cũng đề
cao vào khả năng con người vượt qua nghịch cảnh và những tác động của môi trường,
của xã hội mới sẽ giúp con người tìm thấy hạnh phúc. Khi diễn tả sự vận động
của tính cách con người, các nhà văn cũng thường nói về sự vận động theo chiều
hướng tích cực, từng bước vượt lên hoàn cảnh, hồi sinh tâm hồn. Cách minh họa
tư tưởng ấy không tránh khỏi có phần giản đơn và phiến diện. Nguyễn minh Châu
đã không đi theo con đường mòn đó. Trong Chiếc thuyền ngoài xa, nhà
văn đã nói về những nghịch lý tồn tại như một sự thật hiển nhiên trong đời sống
con người. Bằng thái độ cảm thông và sự hiểu biết sâu sắc về con người, ông đã
cung cấp cho ta cái nhìn toàn diện về cái đẹp cuộc sống, hiểu cả bề mặt lẫn
chiều sâu. Nguyễn Minh Châu đã từng phát biểu: "Văn
học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người" (Phỏng
vấn đầu xuân 1986 của báo Văn nghệ), "Nhà văn tồn tại ở trên đời có lẽ
trước hết là vì thế: để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những người
cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn con người ta đến chân
tường, những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đoạ đầy đến ê chề,
hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời để bênh vực cho những con
người không có ai để bênh vực" (Ngồi buồn viết mà chơi). Tư
tưởng ấy được thể hiện trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa như
một minh chứng cho tấm lòng hướng về con người, khả năng giải mã những mặt phức
tạp của cuộc đời. Bức thông điệp trong tác phẩm về mối quan hệ giữa nghệ thuật
và cuộc sống là nhận thức thấm thía : "cuộc
đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật nhưng không phải bao giờ
cuộc đời cũng là nghệ thuật, và rằng con người ta cần có một khoảng cách để
chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật nhưng nếu muốn khám phá những bí ẩn
bên trong thân phận con người và cuộc đời thì phải tiếp cận với cuộc đời, đi
vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời." (Lê Ngọc Chương- Chiếc thuyền ngoài xa, một ẩn dụ nghệ thuật
của Nguyễn Minh Châu). Kết thúc tác phẩm, người nghệ sĩ đã
hoàn thành kiệt tác của mình đem đến cho công chúng những cảm nhận về vẻ đẹp
tuyệt mỹ của tạo hoá, thế nhưng mấy ai biết được sự thật nằm sau vẻ đẹp tuyệt
vời kia? Phần kết của tác phẩm để lại nhiều suy ngẫm: "Quái
lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi lần ngắm kỹ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu
hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và
nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm
ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch tấm
lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng khuôn mặt rỗ đã nhợt
trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm rãi, bàn chân dậm trên mặt
đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông.".Cuộc sống vốn
vậy, vẫn đẹp tươi, vẫn êm ả, nhưng nếu không có tấm lòng để nhận ra những uẩn
khúc số phận thì những vẻ đẹp như màu hồng hồng của ánh sương mai kia cũng trở
nên vô nghĩa, người nghệ sĩ phải nhận ra sự thật ẩn khuất sau màn sương huyền
ảo kia, phải tiếp cận sự thật để nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống và con
người.